วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี แนะนำนำ2 วัดดัง วัดมังกรกมลาวาส พร้อม วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก หยั่งมังกรกมลาวาส หรือว่า อาวาส เล่งเน่ยยี่ ในนามกรจีน  เยาวราช ของกรุงเทพยิ่งใหญ่นคร




ดูดซึมวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส หรือว่าที่คนเมืองจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งชูไว้ ใน สาย เจริญกรุง มาถึงชั่งน้ำหนักนี้ไม่ควรพลาดน้อมไหว้ ท่าน ไท้รัชชูปการเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทวัญแห่งโชคลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  เพราะพระอาจารย์วังภาวะจิตสงบวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และบรรพชิตยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยฟุ้งพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ต่อมาในแผ่นดินที่ ๕ ทรงพุทธรูปราชเสวยนามว่า วัดราศีมกรกมลาวาส จนมาถึงยุคปัจจุบัน


วัดที่ 2  วัดสุดูเทวะวรารามราชวรมหาวิหาร ณ กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุแลดูเทพวรารามราชวรมหาวิหาร จัดหามาตั้งคงไว้ตรงผ่านศาลาว่าการกรุงเทพ มหานคร ฟากกับเสาชิงช้า แคว้นพระนคร ถือตำหนิติเตียนเป็นพระอารามประจำรัชกาลที่ ๘ เกี่ยวพันจากเมื่อเวลานั้นที่ท่านไปนิวัติตุ๊เจ้านครมาเป็นกาลแรก ได้ไปมาที่วัดนี้ และก็รูปทรงปรารภต่อว่าวัดสุทัศน์นี้ครึ้มเย็น น่าดำรงอยู่อีกด้วย
ซึ่งดุจดังนั้นเมื่อรัชกาลที่ ๘ เสด็จล่วงลับแล้ว พระเท้าสมเด็จพระสงฆ์เจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเพื่อ พระบรมเชษฐาธิราชเทพารักษ์ไว้ ณ ผ้าทิพย์ ทิศาหน้าที่ตั้งชุกชีพระศรีศากยมุนี วางในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งดำรงฐานะวันคล้ายวันไปสวรรคตนั้นเอง 


ติดไล่ตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ทำเนียบ  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น