วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิปากท้อง งานเทศกาลกินเจ 2557

เท่าที่ถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมทั้งปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จักมีด้วยกันสองครั้ง เนื่องด้วยการกินเจจักเริ่มทำกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหโจษงมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ เพียบแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า บุกเบิกจักเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะจักการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน กับส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จักนุ่งขาวห่มขาว พ่างกับเป็นการทำตัวตนเองให้สะอาดประภัสสรอยู๋ตลอดเวลา ทว่าก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จักกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 \เทศกาลกินเจ
มีจุดต้องการหลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 แบบด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ ก็เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เท่าที่กินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ร่างกายสมดุล สามารถที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมทั้งยังปรับระบบต่าง ๆ ในแบบกายให้มีความมั่นคง
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เพราะทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเเอิกเกริกดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่เชี่ยวชาญกินเนื้อของสัตว์เหล่าตรงนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือเลื่องดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้พางแค่ให้อาหารทะลุลิ้นเท่านั้นค่ะ
\เทศกาลกินเจ
ส่วนงานปฏิบัติตนในคราวกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลฉันเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามจารีตประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวตนดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ พร้อมด้วยกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมกับน้ำมันที่ได้มาเดินทางสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  กับ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือว่าเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย และรวมทั้งใบยาสูบ ด้วยกันของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก พร้อมด้วยกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย ด้วยกันเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน พร้อมทั้งเพราะด้วยคนที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเกี่ยวกับผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมทั้งแยกภาชนะเพราะด้วยใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย โดยที่ไม่ วางธุระให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา ด้วยกันจักรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ด้วยกันตลอดหมดทางไปผู้ที่มีบุญอุปการะต่อผืนแผ่นมัตติกาเกิด
 \เทศกาลกินเจ
กับขณะชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษไม่ใช่หรือข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องสรรพสิ่งการจัดงานเทศกาลกินเจ พร้อมด้วยยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจักจัด 9 วัน 9 คืน เพราะอย่างเดียวละวันตรงนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จักไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะว่าการโยน 2 ครั้ง ถ้า 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว ด้วยกันการกินเจจักบุกเบิกขึ้น แต่คนมุมมองใหญ่มักทานกันล่วงหน้ายับยั้งมาแล้วเพื่อขัดสีฉวีวรรณท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรือไม่อ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จักแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง พร้อมทั้งอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย ไม่ก็ พระอิศวร พร้อมกับ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จักมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นกับเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
พร้อมกับหลังพิธีการกินเจ หรือไม่ชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ตัดผ่านไป 3 วัน จักถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว หรือไม่จะเรียกว่า เช้ง และในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด ด้วยกัน เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย ด้วยกันให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือว่าเรียกว่าพิธี อนุญาตพระ หรือการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย และภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานเริ่มต้นขึ้นตรงนี้เอง พอการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จักมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มต้นพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมด้วย นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งไม่ดีลอยเจียรตามน้ำ นอกจากนี้ต่อจากนั้นที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนห้อมล้อมวิธีมโหฬารเลย เพื่อนำแคร่หามไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมกับเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
ด้วยกันในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง ไม่ใช่หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือไม่แทงลิ้น จนกระทั่งแล่ลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง กับม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมกับเพื่อให้เจ้าไปโปรดกับมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปและประทัด
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจักมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ ด้วยกันในตอนกลางคืนจะมีแห่มังกร กับ สิงโต และ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือว่าพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือไม่เรียกว่า เจ้าจักเดินสร้างผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็เก่งร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร พร้อมกับก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงเพราะ ดับโคมอัคคีทั้ง 9 เป็นอันได้ผลพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น