วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาธานี



นำเสนอ ตรวจวัดระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ตั้งอยูที่ เลขที่ ๒๕๐ แถว ถนนใกล้รุ่งอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ก้ำดวงตะวันออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับการวางท่าช้างเปรียบหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดโปร่งใสหว้าใหญ่ มีมาแต่ว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองรับการแก้ไข และได้ยกขึ้นยังมีชีวิตอยู่พระอารามหลวงในเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊บาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดบรรพชิตระฆังใบหนึ่งมีเสียงเพราะมาก ซึ่งก็พอใจให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดล้าสมัย ๕ ใบด้วย
พร้อมกับวัดนี้ครอบครองพระอารามสาธารณะชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีข้อคดีสำคัญมากด้วยซ้ำ เนื่องจากเคยชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับสมเด็จพระราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพุทธรูปปรางค์ก็น่าทัศนะเช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีนามเสียงมากอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวจากเคยเป็นที่ประทับตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระไตรปิฎกและทรงเธอทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องสมเด็จเทียบระฆังของท่านเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ามากมายครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้สถานที่ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น